ป้ายจราจรประเภทเตือนและความหมาย ล่าสุด


ป้ายจราจรประเภทเตือน พร้อมความหมาย ล่าสุด

ป้ายจราจรประเภทเตือน สังเกตว่าป้ายพื้นมักจะใช้สีเหลือง เป็นเครื่องหมายเตือนให้ผู้ขับขี่รถใช้ทางระวังอันตรายตามความหมายในแผ่นป้ายนั้นๆ  เพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และไม่ประมาทตลอดการเดินทาง
ป้ายจราจรประเภทเตือน พร้อมความหมาย ล่าสุด

ป้ายจราจรประเภทเตือน และความหมาย

 

ป้าย ทางโค้งซ้าย 
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าโค้งไปทางซ้าย ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าโค้งไปทางขวา ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งรัศมีแคบเลี้ยวซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งรัศมีแคบไปทางซ้าย ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งรัศมีแคบเลี้ยวขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งรัศมีแคบไปทางขวา ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งกลับ เริ่มซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งไปทางซ้ายแล้วกลับ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งกลับ เริ่มขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งไปทางขวาแล้วกลับ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งกลับรัศมีแคบ เริ่มซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งรัศมีแคบไปทางซ้ายแล้วกลับ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโค้งกลับรัศมีแคบ เริ่มขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางโค้งรัศมีแคบไปทางขวาแล้วกลับ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางคดเคี้ยว เริ่มซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางคดเคี้ยว โดยเริ่มคดไปทางซ้าย ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางคดเคี้ยว เริ่มขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางคดเคี้ยว โดยเริ่มคดไปทางขวา ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และเดินรถชิดด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ADVERTISEMENT

ป้าย ทางเอกตัดกัน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางแยกตามลักษณะสัญลักษณ์ ซึ่งอาจแสดงลักษณะสัญลักษณ์ทางเอกใหญ่กว่าทางโท ให้ขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางเอกตัดกัน รูปตัววาย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางแยกรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางเอกตัดกัน รูปตัวที
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางแยกรูปตัวที ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอก ทางซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอก ทางขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอกเยื้องกัน เริ่มซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางซ้าย และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอกเยื้องกัน เริ่มขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกไปทางขวา และหลังจากนั้นมีทางโทแยกไปทางซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทเชื่อมทางเอกจากซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทเข้ามาเชื่อมด้านซ้าย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทเชื่อมทางเอกจากขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทเข้ามาเชื่อมด้านขวา ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอกทางซ้าย รูปตัววาย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกจากทางเอกไปทางซ้ายรูปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางโทแยกทางเอกทางขวา รูปตัววาย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางโทแยกจากทางเอกไปทางขวารุปตัววาย ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย วงเวียนข้างหน้า
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะเป็นทางแยกมีวงเวียน ให้ขับรถให้ช้าลงและขับรถเข้าสู่วงเวียนด้วยความระมัดระวัง ห้ามมิเลี้ยวรถไปทางขวา หรือห้ามกลับ
ป้าย ทางแคบลงทั้งสองด้าน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่านทั้งสองด้าน ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ขณะที่รถผ่านทางแคบ ผู้ขับรถจะต้องระวังมิให้รถชนหรือเสียดสีกัน
ป้าย ทางแคบด้านซ้าย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าด้านซ้ายแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
ป้าย ทางแคบด้านขวา
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าด้านขวาแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่าน ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
ป้าย สะพานแคบ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีสะพานแคบ รถเดินหลีกกันไม่ได้ ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายจากรถที่สวนมาอีกฟากหนึ่งของสะพาน ถ้ามีป้ายอื่นติดตั้งอยู่ให้ปฏิบัติตามป้ายนั้นๆ ด้วย
ป้าย ช่องจราจรปิดด้านซ้าย
ความหมายคือ : ช่องทางจราจรข้างหน้าจะปิดงดการสัญจรในทางด้านซ้าย ให้ผู้ขับรถเปลี่ยนใช้ช่องทางที่เหลืออยู่ด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ช่องจราจรปิดด้านขวา
ความหมายคือ : ช่องทางจราจรข้างหน้าจะปิดงดการสัญจรในทางด้านขวา ให้ผู้ขับรถเปลี่ยนใช้ช่องทางที่เหลืออยู่ด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางข้ามทางรถไฟ ไม่มีเครื่องกั้นทาง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางรถไฟตัดผ่าน และไม่มีเครื่องกั้นทางให้ขับรถให้ช้าลง ให้มาก และสังเกต ดูรถไฟทั้งทางขวาและทางซ้าย ถ้ามีรถไฟกำลังจะ ผ่านมา ให้หยุดรถ ให้ห่างจากรถไฟ อย่างน้อย 5 เมตร แล้วรอคอย จนกว่ารถไฟนั้นผ่านพ้นไป และปลอดภัยแล้วจึงเคลื่อนรถต่อไปได้ ห้ามให้ขับรถตัดหน้ารถไฟในระยะที่อาจเกิดอันตรายได้เป็นอันขาด
ป้าย ทางข้ามทางรถไฟ มีเครื่องกั้นทาง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางรถไฟตัดผ่าน และมีรั้ว หรือมีเครื่องกีดขวางกั้นทาง ก่อนที่จะขับรถผ่านป้ายนั้นให้ขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะหยุดรถได้ เมื่อมีเสียงสัญญาณของเจ้าหน้าที่ดังขึ้น หรือเจ้าหน้าที่ได้กั้นทางหรือมีเครื่องกั้นทางปิดกั้น ถ้ามีรถข้างหน้าหยุดรออยู่ก่อน ก็ให้หยุดรอถัดต่อมาตามลำดับ เมื่อเปิดเครื่องกั้นทางแล้วให้รถที่หยุดรอเคลื่อนตามกันไปได้
ป้าย ทางข้ามทางรถไฟ มีเครื่องกั้นทาง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางรถไฟตัดผ่านและมีรั้วหรือมีเครื่องกีดขวางกั้นทาง ก่อนที่จะ ขับรถผ่านป้ายนี้ ให้ขับรถให้ช้าลงและพร้อมที่จะหยุดรถได้เมื่อมีสัญญาณของเจ้าหน้าที่ดังขึ้น หรือ เจ้าหน้าที่ได้กั้นทาง หรือมีเครื่องกั้นทางปิดกั้น ถ้ามีรถข้างหน้าหยุดรถอยู่ก่อนก็ให้หยุดรถถัดต่อมาตามลำดับ เมื่อเปิดเครื่องกั้นทางแล้ว ให้รถที่หยุดรอเคลื่อนตามกันไปได้
ป้าย ทางแคบ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าแคบลงกว่าทางที่กำลังผ่านมีขนาดตามตัวเลขเป็น “เมตร”ที่แสดงไว้ที่ป้ายนั้น รถที่มีขนาดกว้างไม่เกินจำนวนตัวเลขที่บอกไว้ในป้ายให้ผ่านเข้าไปได้ แต่ให้ขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้ามีป้ายอื่นติดตั้งไว้ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายนั้นๆ ด้วย
ป้าย ทางลอดต่ำ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะต้องลอดช่องลอดต่ำ มีขนาดตามตัวเลขเป็น “เมตร” ที่แสดงไว้ป้ายนั้น รถที่มีความสูงรวมทั้งสิ่งของที่บรรทุกสูงไม่เกินจำนวนตัวเลข ที่บอกไว้ในป้ายให้ผ่านเข้าไปได้ แต่ให้ขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้ามีป้ายอื่นติดตั้งไว้ก็ให้ปฏิบัติตามป้ายนั้นๆ ด้วย
ป้าย ทางขึ้นลาดชัน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางลาดชันขึ้นเขาหรือขึ้นเนินสันเขาหรือสันเนินมีความลาดชันตามตัวเลขเป็น “ร้อยละ” ตามที่ปรากฏในป้าย อาจกำบังสายตา ไม่ให้มองเห็นรถที่สวนมาให้ขับรถ ให้ช้าลง และเดินรถให้ใกล้ขอบทางด้านซ้ายให้มาก กับให้ระมัดระวังอันตรายจากรถที่สวนทางมา
ป้าย ทางลงลาดชัน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางลาดชันลงเขา หรือลงเนิน มีความลาดชันตามตัวเลขเป็น “ร้อยละ” ตามที่ปรากฏในป้าย ให้ขับรถช้าลงและเดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายให้มาก และผู้ขับรถไม่ควรปลอดเกียร์ หรือดับเครื่องยนต์เป็นอันขาด ในกรณีที่เป็นทางลงเขาหรือเป็นที่ชันมากให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อความปลอดภัย
ป้าย รถกระโดด
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเปลี่ยนระดับอย่างกระทันหัน เช่น บริเวณคอสะพาน ทางข้ามท่อระบายน้ำ และคันชะลอความเร็วเป็นต้น ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ผิวทางขรุขระ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าขรุขระมากมีหลุม มีบ่อ หรือเป็นสันติดต่อกัน ให้ขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ
ป้าย ทางเป็นแอ่ง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเปลี่ยนระดับลงกระทันหัน หรือแอ่ง ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเพิ่มความระมัดระวัง
ป้าย ทางลื่น
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าลื่นเมื่อผิวทางเปียกอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ให้ขับรถให้ช้าลงให้มาก และระมัดระวังการลื่นไถล อย่าให้ห้ามล้อโดยแรงและทันที การหยุดรถ การเบารถ หรือเลี้ยวรถในทางลื่นต้องกระทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ
ป้าย ผิวทางร่วน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีวัสดุผิวทางหลุดกระเด็น เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากวัสดุผิวทาง
ป้าย ระวังหินร่วง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าอาจจะมีหินร่วงลงมาในผิวทาง ทำให้กีดขวางการจราจร ให้ขับรถ ให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ
ป้าย สะพานเปิดได้
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะต้องผ่านสะพานที่เปิดให้เรือลอด ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังในการหยุดรถ เมื่อเจ้าหน้าที่จะปิดกั้นทางเพื่อเปิดสะพาน ให้เรือผ่าน เพื่อมิให้เกิดอันตรายต่อรถข้างหน้า และรถข้างหลัง
ป้าย ให้เปลี่ยนช่องทางจราจร
ความหมายคือ : ให้เปลี่ยนช่องทางจราจร หรือเปลี่ยนทางเดินรถ ตามสัญลักษณ์ในป้าย ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ
ป้าย ออกทางขนาน
ความหมายคือ : ทางหลักข้างหน้า จะมีช่องเปิดออกทางขนาน ผู้ขับรถบนทางหลักที่จะออกทางขนานให้เตรียมตัวเพื่ออกทางขนาน และสำหรับผู้ขับรถบนทางขนานให้ระมัดระวังรถที่จะมาร่วมในทิศทางเดียวกันด้วย
ป้าย ทางเข้าทางหลัก
ความหมายคือ : ทางขนานข้างหน้าจะมีช่องเปิดเข้าทางหลัก ผู้ขับรถบนทางขนานที่จะเข้าทางหลักให้เตรียมตัวเพื่อเข้าทางหลัก และสำหรับผู้ขับรถบนทางหลักให้ระมัดระวังรถที่จะมาร่วมในทิศทางเดียวกันด้วย
ป้าย ทางร่วม
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะมีรถเข้ามรร่วมในทิศทางเดียวกัน จากทางซ้ายหรือทางขวา ตามลักษณะสัญลักษณ์ในป้าย ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ทางคู่ข้างหน้า
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะเป็นทางคู่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใด แบ่งการจราจรออกเป็นสองทางไปทางหนึ่ง มาทางหนึ่งให้ขับรถชิดไปทางด้านซ้ายด้วยความระมัดระวัง
ป้าย สิ้นสุดทางคู่
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางร่วมที่ไม่มีเกาะ หรือสิ่งอื่นใดแบ่งการจราจร ให้ขับรถให้ช้าลง และชิดด้านซ้ายของทางและเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
ป้าย จุดกลับรถ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจะมีที่กลับรถ
ป้าย ทางเดินรถสองทาง
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเป็นทางเดินรถสองทาง ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถใกล้ขอบทางด้านซ้ายกับให้ระมัดระวังอันตรายจากรถที่สวนทางมา
ป้าย สัญญาณจราจร
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีสัญญาณไฟจราจร ให้ขับรถให้ช้าลง และพร้อมที่จะปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจร
ป้าย หยุดข้างหน้า
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีเครื่องหมายหยุดติดตั้งอยู่ ให้ผู้ขับรถเตรียมพร้อมที่จะหยุดรถได้ทันที เมื่อขับรถถึงป้ายหยุด
ป้าย ให้ทางข้างหน้า
ความหมายคือ :  ทางข้างหน้มีป้ายให้ทางติดตั้งอยู่ให้ผู้ขับรถเตรียมความพร้อมที่จะให้ทางทันที เมื่อขับรถถึงป้ายให้ทาง ให้ขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย ระวังคนข้ามถนน
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีทางสำหรับคนข้ามถนน หรือมีหมู่บ้านราษฎรอยู่ข้างทาง ซึ่งมีคนเดินข้ามไปมาอยู่เสมอ ให้ขับรถให้ช้าลงพอสมควร และระมัดระวังคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย
ป้าย โรงเรียน ระวังเด็ก
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีโรงเรียนตั้งอยู่ข้างทาง ให้ขับรถให้ช้าลงและระมัดระวังอุบัติเหตุ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียน ถ้าเด็กนักเรียนกำลังเดินข้ามถนน ให้หยุดรถให้เด็กนักเรียนข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย ถ้าเป็นเวลาที่โรงเรียนกำลังสอน ให้งดใช้เสียงสัญญาณและห้ามให้เกิดเสียงรบกวนด้วยประการใดๆ
ป้าย ระวังสัตว์
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าอาจมีสัตว์ข้ามทาง ให้ขับรถให้ช้าลง และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ
ป้าย ระวังเครื่องบินบินต่ำ
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าเข้าใกล้สนามบินและอาจมีเครื่องบินบินลงในระดับต่ำ ให้ขับรถให้ช้าลง หากเห็นเครื่องบินกำลังขึ้นหรือลงผ่านทางข้างหน้า ให้หยุดรถให้เครื่องบินผ่านไปได้โดยปลอดภัย
ป้าย ระวังอันตราย
ความหมายคือ : ทางข้างหน้ามีอันตราย เช่น เกิดอุบัติเหตุ ทางทรุด เป็นต้น ให้ขับรถให้ช้าลงให้มาก และระมัดระวังอันตรายเป็นพิเศษ
ป้าย เขตห้ามแซง
ความหมายคือ : (ใช้ติดตั้งด้านขวาของทาง)ใช้ติดตั้งด้านขวาของทาง หมายความว่า ทางช่วงนั้นมีระยะมองเห็นจำกัด ผู้ขับรถไม่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาในระยะที่จะแซงรถอื่นๆ ได้
ป้าย เตือนแนวทางต่างๆ
ความหมายคือ : ทางตอนนั้นมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางตามทิศทางที่ชี้ไป ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลงและเดนิรถด้วยความระมัดระวัง
ป้าย สลับกันไป
ความหมายคือ : ทางข้างหน้าจำนวนช่องจราจรลดลงผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และให้ขับรถสลับกันไปด้านละคันอย่างระมัดระวัง
ป้าย เตือนแนวทางต่างๆ
ความหมายคือ : ทางตอนนั้นมีการเปลี่ยนแปลง แนวทาง ตามทิศทางที่ชี้ไป ผู้ขับรถจะต้องขับรถให้ช้าลง และเดินรถด้วยความระมัดระวัง

 เครื่องหมายจราจร แนวข้อสอบใบขับขี่ หมวดป้ายจราจรประเภทเตือน ต่อไปนี้เราคงทราบความหมายและข้อควรปฏิบัติเมื่อพบป้ายได้เป็นอย่างดี สามารถอ่าน ข้อสอบใบขับขี่ พร้อมเฉลย หมวดป้ายเตือน และ แบบทดสอบออนไลน์ ข้อสอบใบขับขี่ (ป้ายเตือน) ที่นี่